Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Những loại thực phẩm nếu ăn vào sẽ khiến bệnh táo bón trầm trọng hơn

Một số loại thức ăn bạn có thể tránh khi bạn bị táo bón nhưng những loại khác bạn cũng nên tránh để ngăn ngừa những đợt táo bón kéo dài.Chú ý: Có rất ít nghiên cứu được công bố về ảnh hưởng của những loại thức ăn nhất định đến táo bón. Khuyến cáo trong bài này nên được cân nhắc như một hướng dẫn cơ bản.

Bất kì thứ gì làm từ bột mì

Bột mì là lúa mì mà đã loại bỏ đi phần lớn thành phần chất xơ có lợi cho đường ruột. Bổ sung đủ chất xơ là cần thiết để giữ nhu động ruột của bạn nhẹ nhàng. Chính vì thế, để giúp giảm nhẹ táo bón (và có thể ngăn ngừa chúng tái phát), hãy tránh:

Bánh donutBánh ngọtBánh quyXúc xíchPizzaSandwiches làm từ bột mì, bánh mì nướng hoặc bánh

Khi bị táo bón, không nên ăn thực phẩm chế biến sẵn. Ảnh: Minh họa

Thịt chế biến sẵn

Thịt chế biến sẵn được xem là khó tiêu hóa. Bạn chắc chắn sẽ không muốn hệ tiêu hóa phải làm thêm việc, trong khi nhiệm vụ cơ bản của hệ tiêu hóa, đó là làm rỗng đường tiêu hóa trước mỗi bữa ăn còn chưa thực hiện tốt. Ngoài ra, thịt chế biến sẵn thường chứa nitrate, những chất làm tăng tình trạng táo bón.

Chính vì thế, khi bị táo bón cần tránh:

Thịt lợn xông khóiXúc xích hun khóiBánh mì kẹp xúc xíchLạp xưởng

Thức ăn chiên rán

Giống như thịt chế biến sẵn, thức ăn chiên dầu hoặc mỡ rất khó tiêu, làm chậm quá trình đẩy phân xuống và do vậy góp phần gây nên táo bón. Để làm giảm táo bón và có thể ngăn ngừa nó tái diễn, cần tránh:

Sườn nướngHamburgerKhoai tây chiênGà chiênCá chiênCánh gà chiên

Sản phẩm bơ sữa

Nhiều người nói rằng những sản phẩm bơ sữa có thể khiến họ bị táo bón. Điều này có thể do ảnh hưởng của lactose hoặc một vài loại protein tìm thấy trong bơ sữa. Tránh những thực phẩm trong danh sách dưới đây khi bạn bị táo bón:

Các loại bơKemSữaKem tươiSữa chua

Khi bạn đỡ bị táo bón, bạn mới có thể ăn sữa chua. Sữa chua chứa lợi khuẩn đường ruột có thể giúp bạn hồi phục sau táo bón.

Nếu bạn bị táo bón kéo dài, bạn có thể sẽ cần loại bỏ hoàn toàn các sản phẩm bơ sữa trong một vài tuần để xem liệu các triệu chứng của bạn có giảm đi không.

Đồ chiên rán rất khó tiêu, làm chậm quá trình đẩy phân xuống làm cho bệnh táo bón thêm trầm trọng. Ảnh: minh họa

Thịt đỏ

Nhiều chuyên ra chỉ ra rằng thịt đỏ là môt loại thức ăn nên tránh khi bạn bị táo bón. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở việc bạn ăn loại thịt đỏ nào. Thịt được nuôi công nghiệp, ví dụ như bò được ăn ngũ cốc, cũng có chứa những chất (protein, chất béo có hại) góp phần gây táo bón.

Nếu bạn thực sự thích thịt bò, bạn có thể ăn một ít thịt từ bò nuôi bằng cỏ và được tiệt trùng. Do bò ăn thức ăn tự nhiên vốn có của chúng nên thịt của chúng chứa những chất mà con người có thể hấp thu được. Chính vì thế, bạn có thể thưởng thức thịt đỏ mà không gây biến chứng đến táo bón.

PGS.TS Phạm Văn Hoan

(Viện Y học Ứng dụng Việt Nam)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét